วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2550

วิจารณ์เกมส์ monopoly

เกมส์ monopoly เป็นเกมส์ที่เล่นได้หลายคน ทีละ 3-5 คนจะกำลังสนุกมาก
ความสนุกของเกมส์อยู่ตรงที่กานที่เราได้สร้างเรื่องราวของเราเอง และเล่นไปเรื่อยๆ เรื่องราวที่สร้างคือการที่เราเดินทางไปแย่งซื้อที่ดิน ซื้อบ้านในที่ของเรา เหมือนได้วางแผนการลงทุนและการใช้เงิน แต่การใช้เงินนี้สามารถเปลี่ยนชาตาได้ด้วยดวงอีกต่างหาก ความสนุกอยู่บนความไม่แน่นอนทั้งตอนทอยลูกเต๋าว่าจะไปตกที่ไหน เวลาเปิดบัตร จะได้อะไร หรือว่า conflict ของเกมส์ทำให้ต้องคิดวางแผนว่าซื้อบ้านดีไหม ครายจามาตกของเราบ้าง ซื้อโรงแรมคุ้มไหม
objective ของเกมส์มันมีได้หลายๆอย่าง คือ รวยเงินที่สุด รวยที่ดินที่สุด หรือว่ามีบ้านมากที่สุด แล้วแต่ใครจะเอามาข่มกันตอนจบ ซึ่งวันที่เล่นยังเล่นไม่สะใจเวลาก็หมดก่อน ทุกคนก็โวยวายเรื่องที่ตนเด่น เช่นชั้นมีเงินเยอะสุด ชั้นมีโรงแรมนะ เรามีที่ดินเยอะกว่านะ บ้านเราเยอะสุด เรามีที่ดินติดกันเยอะสุด ฯลฯ หรือว่าถ้าจะเล่นจนจบก็นานทีเดียว คือจนกว่าจะล้มละลายไปเลย ซึ่งคราวหลังขอเวลาเล่นนานๆหน่อยนะคะพี่ตวงจะเล่นให้เพื่อนล้มละลายเลย
ความสนุกอีกอย่าง คือตลกตรงที่เกมส์ monopoly ที่เล่นวันนี้เป็นเกมส์ของจริง ทำให้รู้สึกสนุกกับกติการที่แปลกจากของที่เคยเล่น ที่จ่ายเงินตามจำนวนแต้มที่ทอยได้ หรือสั่งให้เดินไปที่อื่น แทนที่จะเป็นได้เงินกับเสียเงินเหมือนเก่าๆ (อาจดูเชย ว่าเคยเล่นแต่ของปลอม)
game นี้มี flow Diagram ตรงที่การทอยลูกเต๋าต้องลุ้นและได้ alert ตลอดเวลา ว่าตกที่ดินเรารึป่าว ทุกคนเหมือนถูกดึงตกมาอยู่ในโลกของเกมส์ไดด้อย่างดี และมีสามาธิเล่นมากๆ เกมส์นี้โอเคคะ
อ๋อ ไอ้เกมส์ glod fish ไม่เอาแร้วนะคะ ขี้เกียวจำ จำไม่ค่อยได้ จำไม่เก่ง ทำให้เบื่อเร็ว เหมือรต้องมีสมาธิสูงมากไป และมันไม่ค่อยมีเรื่องราวให้ตื่นเต้น มีobjective เดียวคือชนะเท่านั้น เรยไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่

1 ความคิดเห็น:

ตวง เธียรธนู กล่าวว่า...

เหอเหอหนหน้าเล่นต่อกันไปเรื่อยๆก็ได้ แล้วเก็บเอาไว้ให้ผมก็แล้วกัน
ผมไม่ค่อยได้เล่นหรอก มันนานนนน เหอเหอเหอ